Wednesday, November 1, 2017

บริษัทมาเจสติคอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด





วันที่ 25 กันยายน 2560  ได้มีโอกาสไปเยี่ยม บริษัทมาเจสติคอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด 



          บริษัทมาเจสติคอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด  ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2542 เป็นบริษัทในเครือ Sunlee Group. USA. ที่ผลิตและส่งออก  ข้าวโพดหวานในน้ำเกลือ,ข้าวโพดฝักอ่อนในน้ำเกลือ และซุปข้าวโพด บรรจุกระป๋อง   บริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ GMP, HACCP, ISO9001:2008, BRC (British Retail Consortium standard for UK) และ IFS (International Food Standard for European country),มาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย (สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย), Thailand Brand





บริษัท มีพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่  ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 268 หมู่ 1 ตำบลหนองหล่ม อำเภอห้างฉัตร  จังหวัดลำปาง   มีพนักงานทั้งหมดจำนวน1,000 คน  กำลังการผลิต 300 ตัน/วัน



แหล่งวัตถุดิบ อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ  เช่น  ลำปาง  ลำพูน เชียงใหม่  เชียงราย  พะเยา  แพร่  น่าน   ทำการส่งเสริมโดยผ่านโปรคเกอร์กระจายเมล็ดพันธุ์  ดูแลลูกไร่  การปลูก  การเก็บเกี่ยว และนำผลผลิตส่งโรงงาน













พลังงานที่ใช้ในการผลิต แบ่งออกเป็น


  1. พลังงานไฟฟ้า  ใช้ในกระบวนการผลิต   บ้านพักพนักงาน  ระบบบำบัดน้ำเสีย  ฯลฯ
  2. พลังความร้อน    จากไอน้ำ ได้มาจากการต้มน้ำในบอยเลอร์  โดยใช้เชื้อเพลิง  กะลาปาล์ม  ไม้สับ  และ Wood Pallet  สำหรับการให้ความร้อนกับอาหารในขั้นตอนต่างๆ ของการผลิต เช่น  การนึ่ง   การต้ม  การไล่อากาศ และการฆ่าเชื้อ เป็นต้น
          ระบบบำบัดน้ำเสียของบริษัท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 14 ไร่ ประกอบด้วยระบบ Anaerobic Baffled Reactor (ABR) ขนาดบ่อ 14,000 ลบ.ม. หรือ ระบบ Biogas , Aerated Lagoon  และPolishing Pond  สามารถรองรับน้ำเสียจากการผลิตได้ 1,500 ลบ.ม/วัน   การบัดน้ำเสียด้วยระบบ  Anaerobic Baffled Reactor (ABR)  หรือระบบ Biogas นอกจากจะสามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว  ผลได้พลอยจากการบำบัดน้ำเสียจะได้ Biogas ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป 














ประโยชน์ที่นำได้รับจากการสร้าง ระบบ ABR เพิ่มมีดังนี้
  1. ระบบบำบัดน้ำเสียสามารถบำบัดน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพ  และสามารถรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นในอนาคตได้
  2. ลดปัญหากลิ่นรบกวนชาวบ้านในชุมชน ทำให้กระชับความสัมพันธ์อันดีกับชาวบ้านในชุมชนมาก
  3. ลดการใช้พลังงานและสารเคมีในบำบัดน้ำเสีย  โดยมีเป้าหมายลดให้ได้ มากกว่า 30%
  4. เบื้องต้นบริษัท เลือกที่จะนำ Biogas ไปปรับปรุงคุณภาพก๊าซ และใช้เพิ่มอุณหภูมิน้ำก่อนเข้าบอยเลอร์ เพื่อลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงในการผลิตไอน้ำ  ของบอยเลอร์ขนาด 15  ตัน  และ บอยเลอร์ขนาด 12 ตัน ทำงาน  15-20 ชั่วโมง/วัน โดยใช้ กะลาปาล์ม ไม้สับ  และ Wood Pallet  เป็นเชื้อเพลิง
  5. น้ำทิ้ง หลังผ่านการบำบัด บริษัทนโยบายช่วยเกษตรกรบรรเทาปัญหาภัยแล้ง   ด้วยการนำน้ำจากบ่อพักน้ำปริมาตรบ่อรวม 20,790 ไปใช้เพื่อการเกษตร  สนับสนุนในการขุดลอกลำเหมืองสาธารณะ วางท่อเพื่อส่งน้ำไปยังลำเหมือง ติดตั้งท่อส่งน้ำ และสายยางส่งน้ำ เพื่อสูบน้ำไปพื้นที่การเกษตร  เกษตรกรบางรายปลูกข้าวได้ 2 ครั้ง/ปี ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการจำนวน 22 ราย รวมเป็นพื้นที่การเกษตร  83.4 ไร่   








นโยบายเกี่ยวกับด้านพลังงานในอนาคต
  1. บริษัทกำลังศึกษาการนำ Biogas ที่ได้ไปปั่นสร้างกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ในโรงงาน
  2. บริษัทกำลังศึกษา หาข้อมูลเกี่ยวกับความการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้การผลิตกระแสไฟฟ้าด้วย Solar Roof
$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$
22 July 2019
ผู้ครวจราชการกระทรวงพลังงาน (นายนที ทับมณี) ตรวจเยี่ยม






















Jamebond2507

No comments:

Post a Comment