Wednesday, November 22, 2017

Gasifierจากเศษไม้สับ หมู่บ้านเซรามิค อ.เกาะคา จ.ลำปาง

ที่หมู่บ้านเซรามิคลำปาง(บ้านศาลาบัวบก หมู่8 ต.ท่าผา  อ.เกาะคา จ.ลำปาง) มีการทำเซรามิคเป็นอุตสากรรมภายในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่  36 ครัวเรือนแต่ละแห่งจะมีใช้แก๊สแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิงในการเผาในเตาแบบshuttle โดยในการเผาแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ใช้เชื้อเพลิงแอลพีจีประมาณ 80 กก.  เซรามิคที่ผลิตได้จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ บางส่วนก็นำไปรวมขายไว้ที่ศูนย์แสดงสินค้าเซรามิคชุมชนของตำบลท่าผา


ในปี2560 ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับงบสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์พลังงานในการทำเตาGasifier นำร่องต้นแบบ ขนาด 0.5 MWe โดยใช้เชื้อเพลิงจากเศษไม้สับซึ่งหาซื้อได้ภายในพื้นที่   ใช้ไม้สับbatch ละ 600 กก. ระบบนี้ได้รับการออกแบบให้ห้องเผาไหม้มีอุณหภูมิมากกว่า 800 องศาโดยนำอากาศร้อนที่ได้จากระบบไหลเวียนเข้าห้องมาใช้อีกทำให้แก๊สที่ได้มีค่าheating value ที่สูงกว่าgasifierทั่วไป สามารถนำมาใช้ทดแทนLPG ได้ 100% เลย แก๊สที่ผลิตได้จะส่งไปให้โรงงานที่เข้าร่วมโครงการ (3 แห่ง) ใน2รูปแบบ คือ1. ส่งแก๊สที่ผลิตได้ไปตามท่อส่งตรงไปที่โรงงาน  2.เก็บแก๊สที่ผลิตได้ไว้ในถุงเก็บก๊าซแล้วค่อยส่งไปให้โรงงานอีกทีหนึ่่ง

ซึ่งข้อจำกัดของระบบนี้คือ

1.ระบบgasifier ที่ใช้ยังเป็นระบบmanual ไม่ใช่แบบ automatic

2.ในการใช้แก๊สที่ผลิตได้จะใช้ได้ทีละโรงงาน ใช้พร้อมๆกันไม่ได้ ดังนั้นโรงงานทั้ง3แห่งต้องมาทำความตกลงกันก่อนว่าจะใช้แก๊สในวันไหน


Jamebond2507




ถุงเก็บก๊าซ (ปัจจุบันรั่วเพราะโดนหนูกัด)

No comments:

Post a Comment